Press "Enter" to skip to content

“อลองโซ่” พูดถึง “อาร์เตต้า” เพื่อนรัก หลงใหลฟุตบอลตั้งแต่เด็ก

somnukng 0

ซาบี อลองโซ่ ผู้จัดการทีมไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ย้อนเล่าเรื่องราวในวัยเด็กที่มีร่วมกับเพื่อนซี้อย่าง มิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีมอาร์เซนอล กับความหลงใหลที่มีให้กับฟุตบอล

“ผมโชคดีที่มีเพื่อนในละแวกบ้านของเราที่คลั่งไคล้ฟุตบอลเหมือนกัน เขาชื่อ มิเกล อาร์เตต้า ทุกๆ วัน เราจะไปที่ชายหาดด้วยสเก็ตบอร์ดเพื่อเล่นเทนนิส โต้คลื่น และแน่นอน เพื่อเล่นฟุตบอล”

“มิเกล เขาอาจจะบ้าเรื่องฟุตบอลมากกว่าผมด้วยซ้ำ เขาอายุน้อยกว่าผมและเพื่อนๆ นิดหน่อย อาจจะแค่ไม่กี่เดือนเท่านั้น แต่คุณรู้ไหมว่าคุณมักจะผลักดัน ‘เพื่อนตัวน้อย’ ของคุณในวัยนั้นอย่างไร? เราพยายามแล้ว แต่เขาเป็นเหมือนสัตว์ประหลาดที่อยากจะแข่งขัน”

“เขาต้องการชัยชนะอย่างมาก แม้ว่าจะเป็นเพียงเกมบนชายหาดก็ตาม มันเป็นความรักต่อเกมที่คุณไม่สามารถสอนได้ ผมคิดว่าคุณเกิดมาพร้อมกับมัน มันผูกพันเราอย่างใกล้ชิดและยังคงผูกพันมาจนถึงทุกวันนี้”

“ไม่กี่เดือนก่อน ผมได้รับโทรศัพท์จาก มิเกล เพื่อนเก่า และเช่นเคย เราคุยกันเรื่องฟุตบอล เขาพูดว่า ‘เรามีเกมกับบาเยิร์น มิวนิคในแชมเปี้ยนส์ลีกสัปดาห์นี้ คุณคิดอย่างไร?’ และผมก็พูดว่า ‘เรามีเกมเวสต์แฮม คุณคิดอย่างไร?'”

“ถ้าคุณบอกเราตอนนั้นว่าเราจะคุมอาร์เซนอลและเลเวอร์คูเซ่นในอีก 30 ปีข้างหน้า ผมคิดว่าเราคงมีความสุขมากและช็อคมาก แน่นอนว่าเราคงจะพูดว่า ‘เดี๋ยวก่อน เราสร้างมันขึ้นมาในฐานะนักเตะก่อน ใช่ไหม? โอเค ขอบคุณพระเจ้า เราแค่ทำให้แน่ใจ…'”

ที่มา: TPTFootball